Skip to content

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และพรีเมียร์ลีกต่างอ้างว่าชนะ หลังจากคำตัดสินกรณีการทำธุรกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ถูกเผยแพร่

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และพรีเมียร์ลีกต่างอ้างว่าชนะ หลังจากคำตัดสินกรณีการทำธุรกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ถูกเผยแพร่

คำตัดสินเกี่ยวกับ APT นี้ไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City) ถูกกล่าวหาละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ลีกถึง 115 ข้อ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

พรีเมียร์ลีก (Premier League) และแมนเชสเตอร์ ซิตี้ต่างออกมาอ้างว่าชนะหลังจากผลการตัดสินของคดีอนุญาโตตุลาการถูกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ซิตี้ได้ท้าทายกฎเกี่ยวกับการทำธุรกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง (APT) ของพรีเมียร์ลีก ซึ่งออกแบบมาเพื่อรักษาสมดุลของการแข่งขัน โดยอ้างว่ากฎเหล่านี้ขัดขวางการแข่งขัน ทั้งสองฝ่ายต่างพอใจกับผลการตัดสิน โดยพรีเมียร์ลีกระบุว่าคณะอนุญาโตตุลาการได้ "ยืนยันความจำเป็นของระบบ APT โดยรวม และปฏิเสธข้อท้าทายส่วนใหญ่ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้" ตัวแทนอันดับหนึ่งในประเทศไทย สโบเบท ออนไลน์

ในขณะเดียวกัน แมนเชสเตอร์ ซิตี้กล่าวว่า คณะกรรมการได้ตัดสินว่ากฎ APT นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยมีการยกเลิกการตัดสินใจสองประการจากพรีเมียร์ลีก นอกจากนี้ ซิตี้ยังกล่าวว่าคณะกรรมการได้ตัดสินว่าระบบ APT "ละเมิดกฎหมายการแข่งขันของสหราชอาณาจักร และละเมิดข้อกำหนดของความเป็นธรรมทางกระบวนการ" พร้อมกล่าวหาว่าพรีเมียร์ลีกได้ใช้อำนาจในตลาดในทางที่ผิด

กฎ APT ควบคุมข้อตกลงทางการค้าระหว่างสโมสรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเจ้าของสโมสร และได้รับการจับตามองเป็นพิเศษหลังจากการซื้อสโมสรนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด โดยกองทุนความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบียในปี 2021 กลุ่มเจ้าของของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ถือหุ้นใหญ่โดยเชค มันซูร์ รองนายกรัฐมนตรีของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และสมาชิกของราชวงศ์อาบูดาบี

ในคำตัดสินของคณะกรรมการสามคน ได้ข้อสรุปว่า "กฎ APT ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากละเมิดมาตรา 2 และ 18 ของพระราชบัญญัติการแข่งขันปี 1998 เพราะพวกเขาไม่รวมการกู้ยืมของผู้ถือหุ้น และไม่มีเหตุผลอื่นใด" แมนเชสเตอร์ ซิตี้โต้แย้งว่าการกู้ยืมของผู้ถือหุ้นก็เป็นรูปแบบหนึ่งของการทำธุรกรรมของบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งพรีเมียร์ลีกเชื่อว่าการกู้ยืมดังกล่าวเป็นการลงทุนที่โปร่งใสโดยเจ้าของสโมสร

ความสำเร็จของซิตี้ในเรื่องนี้อาจมีผลกระทบต่อพรีเมียร์ลีก สโมสรอย่างอาร์เซนอล เลสเตอร์ ซิตี้ และไบรท์ตันต่างมีหนี้กู้ยืมจากเจ้าของ หากกฎ APT ถูกแก้ไขให้ยกเว้นเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยเหล่านี้ออกไป จะทำให้การคำนวณผลกำไรและความยั่งยืนซับซ้อนขึ้นมาก สโบเบท หรือ sbobet เปิดให้บริการมานานมากกว่า 10 ปี 

การแก้ไขกฎ APT ที่ทำขึ้นเมื่อต้นปีนี้ก็ถูกตัดสินว่าไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน คณะกรรมการอนุญาโตตุลาการยังได้ตัดสินว่าพรีเมียร์ลีกต้องเปลี่ยนกฎเหล่านี้และการยกเว้นการกู้ยืมของผู้ถือหุ้น คำตัดสินยังระบุว่า "มีการขอให้บรรเทาทุกข์และเรียกค่าเสียหาย" แมนเชสเตอร์ ซิตี้ได้รับการติดต่อเพื่อขอความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอแนะที่พวกเขาอาจดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากพรีเมียร์ลีก

พรีเมียร์ลีกกล่าวว่าพวกเขาชนะคดีทั้งหมด ยกเว้นสองข้อที่กล่าวถึงข้างต้น โดยระบุว่า "คณะกรรมการตัดสินว่ากฎ APT นั้นจำเป็น มีเป้าหมายที่ชอบธรรม และถูกวางไว้เพื่อให้กฎกำไรและความยั่งยืน (PSR) มีประสิทธิภาพ จึงสนับสนุนและรักษาความยุติธรรมและความยั่งยืนในพรีเมียร์ลีก คณะกรรมการยังได้สังเกตว่า 'ยากที่จะเห็นว่า PSR จะมีประสิทธิภาพได้อย่างไร' หากไม่มีการทำธุรกรรมภายใต้กฎ APT รวมถึงการแก้ไขการทำธุรกรรม"

ดูเหมือนว่าระบบ APT จะยังคงดำเนินต่อไปแม้ว่ากฎเฉพาะจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงใดๆ ต่อกฎเหล่านี้จะต้องได้รับการสนับสนุนจาก 14 จาก 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีก

กระบวนการอนุญาโตตุลาการนี้แยกออกจากคดีความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับพรีเมียร์ลีกและแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งซิตี้กำลังปกป้องตัวเองจากการถูกกล่าวหาละเมิดกฎการเงินของการแข่งขันถึง 115 ข้อ คดีนี้เกี่ยวกับการละเมิดที่ถูกกล่าวหาว่าเกิดขึ้นระหว่างปี 2009 ถึง 2018 และเริ่มการไต่สวนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยซิตี้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

สโบเบท มีสกุลเงินบาทรับรองมานานแล้ว สมัครเลยแล้วมาร่วมสนกุกัน

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *